19 พฤษภาคม 2559

THROWB(L)VCK THURSDAY : JPGaultier 'The Modern Man'

THROWB(L)VCK THURSDAY วันพฤหัสบดีนี้ขออิงกระแสของคุณชมพู่ อารยาที่ใส่ผลงานจากคอลเล็กชั่นชั้นสูงโดย Jean Paul Gaultier ในไลน์ Gaultier Paris ฤดูหนาว 2015 เพื่อไปร่วมงาน 'Festival de Cannes 2016' เมื่อ 3 วันที่ผ่านมา ทำให้ชื่อของสุดยอดกูตูริเยร์ Jean Paul Gaultier ถูกพูดถึงในหมู่แฟชั่นนิสต้าชาวไทยอีกครั้ง แต่คอลเล็กชั่นที่จะขอเขียนถึงไว้ในคราวนี้ เป็นคอลเล็กชั่นของ JP Gaultier ที่สร้างสรรค์เอาไว้ให้หนุ่มๆเมื่อ 20 ปีก่อน กับคอลเล็กชั่น Gaultier Homme Fall/Winter 1996 หรือที่หลายๆคนนั้นรู้จักกันดีในชื่อคอลเล็กชั่นว่า 'The Modern Man' คอลเล็กชั่นซึ่งนำเสนอมุมมองการแต่งตัวของผู้ชายสไตล์ Jean Paul Gaultier ที่ในขณะนั้นไม่ว่า Jean Paul Gaultier จะนำเสนอแฟชั่นรูปแบบใดให้กับหนุ่มๆก็กลายเป็น Menswear คอลเล็กชั่นที่ถูกพูดถึงโดยบรรดาสื่อใหญ่ และแฟชั่นนิสต้าทั่วโลกเสมอ


Jean Paul Gaultier นั้นมักนำเสนอรูปแบบการแต่งกายสำหรับผู้ชายที่ดูแตกต่างออกไปจากดีไซเนอร์หลายๆคน และการที่ไม่ยึดติดกับฟอร์มในแบบเดิมๆจึงทำให้ Jean Paul Gaultier เพิ่มเติมชิ้นสนุกๆเข้าไปใน Mens Collection ตลอดช่วงเวลา 3 ทศวรรษที่ผ่านมา คอแฟชั่นรุ่นเก่าอาจคุ้นตากับการที่ ผู้ชายนุ่งกระโปรงละม้ายคล้ายโสร่ง ซึ่ง Jean Paul Gaultier ได้นำเสนอเอาไว้บนรันเวย์ใหญ่ในมหานคร Paris ตั้งแต่ในช่วงยุค 80's และตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา คอลเล็กชั่นเสื้อผ้าสำหรับผู้ชายโดย Gaultier ก็ถูกจับตามองจากกลุ่มแฟชั่นนิสต้าที่กล้าลุกขึ้นมาฉีกกฏการแต่งตัวสำหรับผู้ชาย กลายเป็นสไตล์เฉพาะตัวซึ่งในเมืองไทยก็เคยฮอตฮิตตั้งแต่ช่วงปลาย 80's - 90's โดยเฉพาะกับในช่วง 90's ที่ในขณะนั้นเมืองไทยมีร้าน 'Galerie Gaultier' ในศูนย์การค้า 'เกษร พลาซ่า' ก่อนที่จะมีการปรับปรุงและเปิดใหม่ในปี 2002


สำหรับคอลเล็กชั่น Gaultier Homme Fall/Winter 1996 คือการกลับมาตอกย้ำภาพลักษณ์ ของผู้ชายสไตล์ Gaultier อีกครั้ง โดยเป็นการผสมผสานรูปแบบการแต่งกายของสุภาพสตรี เข้ากับคอลเล็กชั่นเสื้อผ้าสำหรับสุภาพบุรุษ หลายๆชุดคือการนำรายละเอียดของชุดสำหรับผู้หญิง มาปรับใช้กับการแต่งตัวของผู้ชาย รวมถึงหลายๆชิ้นซึ่งดูโดดเด่น แม้อาจเป็นชิ้นที่ดูใส่ยากเช่น คอร์เซ็ท และกระโปรงยาว แต่ก็เป็นการตอกย้ำถึงภาพลักษณ์คอลเล็กชั่นจาก Gaultier Homme ได้เป็นอย่างดี ก่อนที่ในปีถัดมา Jean Paul Gaultier ได้นำเสนอเสื้อผ้าสำหรับผู้ชายในรูปแบบ Mens Couture โดยแทรกเอาไว้ในกูตูร์ไลน์คอลเล็กชั่นแรก Gaultier Paris Spring 1997 และในภาพยนต์เรื่องดัง The Fifth Element ซึ่ง Chris Tucker ที่รับบทเป็น DJ Ruby Rhod ก็ได้สวมใส่ชุดที่ถอดรูปแบบมากจากงาน Couture ด้วยเช่นกันครับ ^__^



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น