16 มิถุนายน 2559

THROWB(L)VCK THURSDAY : BLVCK IS ...

THROWB(L)VCK THURSDAY ในวันนี้ไม่ได้พาย้อนกลับไปดูคอลเล็กชั่นใดคอลเล็กชั่นหนึ่งเป็นพิเศษ แต่ขอเอานิยามที่ Yohji Yamamoto เคยให้ไว้กับ 'สีดำ' มาแบ่งปันกันอีกครั้ง ซึ่งจริงๆแล้วนอกจาก Yohji Yamamoto ก็ยังมีดีไซเนอร์อีกหลายท่านที่เคยให้นิยามเกี่ยวกับสีดำเอาไว้ต่างๆนา และก็เชื่อว่านอกจากแฟชั่นดีไซเนอร์แล้ว แฟชั่นนิสต้าทั่วโลกก็คงมีนิยามเกี่ยวกับสีดำอยู่ในใจ และมีเหตุผลที่ลุกขึ้นมาใส่ 'สีดำ' เพราะความชอบที่แตกต่างกันไป จึงทำให้ Yohji Yamamoto กลายเป็นหนึ่งในดีไซเนอร์ที่หยิบสีดำมาใส่ไว้ในคอลเล็กชั่นจนได้มู้ดที่หลากหลาย สามารถสร้างสรรค์คอลเล็กชั่นสีดำได้อย่างหลากสไตล์ ไม่เพียงแต่รูปแบบแฟชั่นในแนว Gothic เท่านั้น แต่ยังสามารถสร้างสรรค์คอลเล็กชั่นสีดำที่ดูเท่ และดูโรแมนติกได้สุดๆเช่นกัน คอลเล็กชั่นของ Yohji Yamamoto ในไลน์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นจากซิกเนเจอร์ไลน์ หรือ Y-3 จึงถูกใจคอแฟชั่นจากทั่วโลก มีแฟนๆเฝ้าคอยผลงานสำหรับคอลเล็กชั่นใหม่อย่างต่อเนื่องนานข้ามศตวรรษ


นิยามของสีดำโดย Yohji Yamamoto

สำหรับแฟนๆของ Yohji Yamamoto หรือใครที่ชื่นชอบแฟชั่น โดยเฉพาะกับผลงานการสร้างสรรค์เสื้อผ้าด้วยรูปแบบ Deconstruction และ Reconstruction ซึ่งมีสีดำเป็นสีหลักก็สามารถชื่นชมผลงานบางส่วนจากคอลเล็กชั่นในอดีต ซึ่งจัดแสดงอยู่บริเวณโซนด้านหน้าของ ชั้น 1 ที่ Siam Discovery โฉมใหม่ที่เปิดให้บริการมาแล้วเกือบ 3 สัปดาห์ Yohji Yamamoto นั้นถือได้ว่าเป็นหนึ่งในแฟชั่นดีไซเนอร์ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นปรมาจารย์ด้านแฟชั่นคนหนึ่งของโลก การได้เห็นผลงานชิ้นเด่นๆจากคอลเล็กชั่นต่างๆจึงเหมือนการได้ดื่มด่ำกับงานศิลป์ชั้นยอด และอาจกลายเป็นแรงบันดาลใจให้แก่นักออกแบบรุ่นใหม่ ได้นำไปต่อยอดในการสร้างสรรค์ผลงานในแบบฉบับของตัวเองต่อไป เช่นชุดจากในคอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อนปี 2000 ที่นำมาจัดแสดง ซึ่งดูเรียบง่าย เน้นโครงสร้างสอดรับกับสรีระของผู้หญิง แม้เวลาผ่านไปแล้ว 16 ปี แต่ชุดนี้ยังดูร่วมสมัย และสวมใส่ได้อย่างไร้กาลเวลา จึงกลายเป็นอีกหนึ่งชุดที่ส่วนตัวชื่นชอบเป็นพิเศษ


สีดำของ Yohji Yamamoto Spring/Summer 2000

นอกจากในส่วนของซิกเนเจอร์ไลน์ และไลน์รองของ Yohji Yamamoto แล้ว ในส่วนของ Y-3 สปอร์ตตี้ แฟชั่นที่ร่วมกันสร้างสรรค์กับ Adidas ก็ครองใจสากวก Street Fashion ทั่วโลกเช่นกัน เพราะคอลเล็กชั่นของ Y-3 คือการนำเสนอให้เห็นว่าเมื่อผลงานแฟชั่นในแนว Avant-Garde และ Sporty ได้มารวมอยู่ด้วยกันแล้วกลายเป็น Menswear และ Womenswear Collection ซึ่งดูเท่ไม่เป็นสองรองใคร อย่างที่เห็นได้จากตลอดระยะเวลา 10 กว่าปีที่ผ่านมา Yohji Yamamoto ยังคงพา Y-3 ก้าวไปข้างหน้าพร้อมกับกระแสตอบรับซึ่งมีมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งการนำสีดำไปใช้ในคอลเล็กชั่นของ Y-3 ก็ดูหลากหลายและทำใ้ห้เห็นว่าสีดำ และ Sporty สไตล์เข้ากันได้เป็นอย่างดี แฟนๆของ Yohji Yamamoto ที่กำลังรอคอยผลงานครั้งใหม่ สำหรับคอลเล็กชั่น Mens S/S 2017 ในสัปดาห์หน้า ก็คงต้องคอยจับตาดูให้ดี เพราะเชื่อว่าดีไซเนอร์คนเก่งคนนี้จะต้องมีอะไรมาเซอร์ไพรส์ ให้กับแฟนๆของทั้ง Yohji Yamamoto และ Y-3 อย่างแน่นอนครับ ^__^


ดีไซเนอร์ Yohji Yamamoto


ภาพสเก็ตช์ของ Yohji Yamamoto บนชิ้นงานของ Y-3


 Y-3 Spring/Summer 2017 จะโชว์ในสัปดาห์หน้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น