9 มิถุนายน 2559

THROWB(L)VCK THURSDAY : Gareth Pugh 'BLACK PRISM'

THROWB(L)VCK THURSDAY พฤหัสบดีนี้ พาย้อนกลับไปดูหนึ่งในชุดเด่น ของหนึ่งในดีไซเนอร์ประจำศตวรรษนี้ที่ส่วนตัวชื่นชอบมากที่สุดคนหนึ่งซึ่งก็คือ Gareth Pugh แฟชั่นดีไซเนอร์อีกคนที่ส่วนตัวบอกได้เลยว่าชื่นชอบผลงานทุกๆคอลเล็กชั่น ตั้งแต่คอลเล็กชั่นแรกเมื่อกลางทศวรรษก่อนที่โชว์ใน London, Fashion East จนข้ามมาโชว์ใน Paris จากการสนับสนุนโดย Rick Owens ดีไซเนอร์คนเก่งที่ Gareth Pugh เคยฝึกงานด้วย ก่อนที่จะกลับไปโชว์ใน London บ้านเกิดอีกครั้ง แต่ไม่ว่าโชว์ผลงานที่ใด คอลเล็กชั่นของ Gareth Pugh ก็เป็นที่น่าสนใจเสมอ ทั้งรูปแบบงานแพทเทิร์นในแบบเฉพาะตัว รายละเอียดที่ตกแต่งด้วยวัสดุธรรมชาติ และสังเคราะห์ รวมไปถึงในส่วนของสไตล์ลิ่งที่อาจดูเกินจริงในแบบของ Dramatic Fashion ดูเพ้อฝันและเหมือนหลุดมาจากโลก Sci-Fi แต่ทั้งหมดนั้นทำให้ผลงานของ Gareth Pugh ดูโดดเด่น และแตกต่างจากอีกหลายๆดีไซเนอร์ในปัจจุบัน อย่างเช่นชุดที่ส่วนตัวขอเรียกเล่นๆว่า 'BLACK PRISM' จากคอลเล็กชั่นฤดูร้อนปี 2007 ชุดนี้ ที่เชื่อว่าหลายคนคงผ่านตาจากการที่ศิลปินดังเช่น Lady Gaga ใส่มาบ้างแล้ว


Gareth Pugh Spring/Summer 2007

เมื่อก่อน บอร์ดแฟชั่นไทยในเว็บไซต์ Thaicatwalk ก็มีการวิจารณ์คอลเล็กชั่นนี้ของ Gareth Pugh ต่างๆนาๆ ซึ่งแน่นอนว่าคอลเล็กชั่นเสื้อผ้าที่ดูหลุดโลกขนาดนี้ย่อมทำให้ชื่อของ Gareth Pugh ถูกนำไปเปรียบเทียบกับดีไซเนอร์อย่าง Alexander McQueen และ Martin Margiela เพียงแต่ที่ต่างกันนั่นก็คือในเรื่องของเงินทุนในการสนับสนุน แต่รูปแบบของโชว์ที่ดูเรียบง่าย เน้นให้โฟกัสในส่วนของรายละเอียดของชุดเพียงสิบกว่าลุค ก็เพียงพอให้ Gareth Pugh มีแฟนคลับเพิ่มขึ้นมาได้ไม่ยาก คอลเล็กชั่น Spring/Summer 2007 ของ Gareth Pugh ที่มาด้วยคู่สีขาวดำในรูปแบบ Monochrome และลวดลาย Checkered Flag ถูกเติมเต็มด้วยสไตล์ลิ่งเช่นบอดี้สูท latex ที่ทำให้นึกถึง Leigh Bowery พร้อมเครื่องประดับโดย Judy Blame แม้ผลงานมีเพียงสิบกว่าลุค แต่ทุกชุดล้วนดูน่าสนใจทั้งการใช้ชิ้นงาน Triangular Pattern ของถนัด งานถัก และการผสมผสานวัสดุต่างๆเข้าด้วยกัน โดยมีชุดสุด Avant-Garde  ที่เหมือนหลุดมาจากโลก Sci-Fi 'BLACK PRISM' ชุดนี้เป็นหนึ่งในชุดเด่นจากคอลเล็กชั่นที่กำลังจะครบ 1 ทศวรรษในอีกไม่นาน


Lady Gaga in Gareth Pugh S/S 2007

ด้วยความโด่งดังของคอลเล็กชั่นนี้ จึงมีเหล่าศิลปินดังอย่าง Kylie Minogue และ Lady Gaga หยิบยืมไปใช้ทั้งใน Music Video และการแสดงคอนเสิร์ต รวมทั้งรูปแบบของ Triangular Pattern ก็ได้กลายมาเป็นหนึ่งในซิกเนเจอร์ประจำตัวของ Pugh ไปโดยปริยาย, ในปี 2011 ได้มีผลงานชิ้นพิเศษจากการร่วมงานออกแบบระหว่าง Gareth Pugh และ Absolut Vodka ได้มาซึ่งขวด BLACK PRISM ที่ดึงรูปแบบของชุดตัวเก่งชุดนี้มาใช้ ส่วนตัวมีโอกาสได้ชื่นชมขวดชิ้นนี้ที่แสดงอยู่ในงาน Seoul Fashion Week ที่ประเทศเกาหลีใต้ ปลายปี 2011 ก็บอกได้เลยว่ากลายเป็นขวด Absolut Vodka ขวดพิเศษโดยดีไซเนอร์ที่ชอบมากที่สุด อีกทั้งเมื่อ Gareth Pugh มีสโตร์แห่งแรกที่เปิดใน Hong Kong ในปี 2010 (ปัจจุบันปิดไปแล้ว) ก็ได้แรงบันดาลใจในการตกแต่งร้านมาจาก Triangular Pattern จากคอลเล็กชั่นนี้เช่นกัน ทั้งในส่วนของเฟอร์นิเจอร์ ไปจนถึงห้องลอง ทำให้กลายเป็นร้านเสื้อผ้าที่ดูโดดเด่นที่สุดร้านหนึ่งใน Hong Kong ขณะนั้น ซึ่งทั้งหมดล้วนต่อเนื่องมาจากคอลเล็กชั่น Spring/Summer 2007 และชุดของ Pugh ที่เป็นตำนานชุดนี้ครับ ^__^


ABSOLUT VODKA x Gareth Pugh, 2011


ห้องลองที่ดูโดดเด่นของร้าน Gareth Pugh ใน Hong Kong 


ร้าน Gareth Pugh ร้านแรกใน Hong Kong (เปิดบริการปี 2010 - 2014)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น