21 เมษายน 2559

THROWB(L)VCK THURSDAY : Riccardo Tisci SS & FW 05

ในวันพฤหัสบดีอย่างนี้ BLVCK is The Best จะขอ THROWB(L)VCK THURSDAY รำลึกถึงคอลเล็กชั่นเก่าๆของเหล่าดีไซเนอร์ที่มีพื้นฐานงานออกแบบโดยใช้สีดำเป็นสีหลักของคอลเล็กชั่น หรือเป็นเพียงชิ้นสีดำที่ดูโดดเด่น และเป็นที่ถูกพูดถึง อย่างเช่นคราวนี้ ที่ขอย้อนกลับไปในช่วงกลางของทศวรรษก่อน เพื่อชมคอลเล็กชั่นจากซิกเนเจอร์ไลน์ของ 'Riccardo Tisci' คอลเล็กชั่น Spring/Summer และ Fall/Winter 2005 สองคอลเล็กชั่นของดีไซเนอร์คนเก่ง ก่อนที่จะได้มาร่วมงานกับ Givenchy ที่ในขณะนั้นแม้จะมีผลงานออกมาไม่นาน แต่ก็เข้าตากรรมการจนผ่านเข้ามาเป็นหนึ่งในดีไซเนอร์ที่สร้างสรรค์ผลงานให้กับ Givenchy ต่อจาก John Galliano, Alexander McQueen และ Julien Macdonald


Riccardo Tisci Spring/Summer 2005

ทั้งคอลเล็กชั่น Spring/Summer 2005 และ Fall/Winter 2005 ที่จัดผลงานในรูปแบบพรีเซ็นเทชั่นนั้นถูกเหล่าบก.แฟชั่นและสื่อต่างๆชื่นชมในเรื่องของการตัดเย็บและงานฝีมือ ซึ่งในขณะนั้นตัว Riccardo Tisci เองยังไม่มีทีมงานมากมายที่มาช่วยซัพพอร์ทในด้านต่างๆ เหมือนเช่นที่ทำงานให้กับห้องเสื้อรายใหญ่ระดับตำนานอย่าง Givenchy แต่ละชิ้นจึงเปรียบเหมือนงาน 'handmade' ชิ้นเยี่ยมที่เต็มเปี่ยมไปด้วยพลังของการสร้างสรรค์ จากประสบการณ์ที่ร่วมงานกับบริษัทใหญ่ต่างๆก่อนที่จะลอนช์ผลงานของตัวเอง Riccardo Tisci จึงรวบรวมสิ่งที่ชื่นชอบมาผสมผสานลงในชิ้นงานสำหรับ 2 คอลเล็กชั่นนี้อย่างเต็มที่ แล้วก็กลายเป็น 2 คอลเล็กชั่นจากดีไซเนอร์คลื่นลูกใหม่(ในขณะนั้น)ที่น่าจับตามองอีกหนึ่งคน


Riccardo Tisci Fall/Winter 2005

จากแรงบันดาลใจที่มาจากความเชื่อในเรื่องของศาสนา และการออกแบบที่ได้รับอิทธิพลมาจากศิลปะ Gothic ทั้งหมดถูกมิ๊กออกมา กลายเป็นคอลเล็กชั่นที่ยืนพื้นด้วยสีดำเป็นหลัก หลายชิ้นอาจดูคุ้นตาคนที่รัก Givenchy by Riccardo Tisci ด้วยรูปแบบของผลงานที่ไม่เคยเปลี่ยนแม้ผ่านมาแล้ว 1 ทศวรรษ ทั้งเดรสสวยๆที่เพิ่มรายละเอียดด้วยงาน Draping หรือเป็นชุดคลุมตัวยาวที่ทำให้นึกถึงสาวเคร่งศาสนา บวกด้วยรูปแบบโปรดัคชั่นที่ทำให้นึกถึงงานพิธีกรรม ทั้งหมดทำให้ทั้งสองคอลเล็กชั่นของ Riccardo Tisci ดูขลัง เปี่ยมด้วยพลัง และดูมีเสน่มากเลยทีเดียว ถือเป็นสองคอลเล็กชั่นที่สะท้อนตัวตนของ Riccardo Tisci อีกหนึ่งในดีไซเนอร์คนเก่งประจำทศวรรษนี้ที่เชื่อว่ามีหลายๆคนชื่นชมผลงานครับ ^__^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น